ผมคิดว่าความเครียดกับคนทำงานเป็นของคู่กันที่บเจอได้เสมอในชีวิตการทำงานแต่ละวัน
เราเครียดด้วยสาเหตุที่งานยากลำบากจนกดดัน เพราะไม่เคยทำหรือไม่มีประสบการณ์มาก่อน
บ้างก็เครียดเพราะโดนกำหนดเวลาเส้นตาย (Deadline) ที่เร่งรัดเสียจนไม่รู้จะทำอะไรก่อนหลังดี กับอีกจำนวนไม่น้อยที่เครียดเพราะปัญหาสุขภาพกระทบกับงาน
เช่น มีภาวะความอันโลหิตสูง พอเจองานหรือสภาพแวดล้อมที่เคร่งเครียดเร่งรัด
ความดันก็พาลพรุ่งปรี๊ดดด!!! จนต้องลาพักงาน เป็นต้น
ทั้งที่รู้ว่าความเครียดไม่ส่งผลดีกับงานและตัวเอง
แต่เราก็มักจะตกอยู่ในสภาวะความเครียดอย่างยากที่จะถอนตัว
แต่แทนที่จะทนทุกข์ไปกับความเครียดซึ่งไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเอาเสียเลย
ขอให้ลองพยายามเอาตัวเองออกมาจากสถานการณ์ที่ก่อความเครียดนั้นให้เร็วที่สุด ความเครียดก็จะบรรเทาลงไปได้
เช่นมือมีงานค้างสะสมมาจากสัปดาห์ก่อนหน้า การเอาตัวเองออกจากสถานการณ์นี้ให้ได้ไม่มีอะไรที่มากไปกว่า
“การลงมือทำและทำงานที่ค้างคานั้น...ทันที !!!”
พร้อมกับต้องรู้จักจัดระเบียบงานและบริหารเวลาให้ได้ด้วยการจัดลำดับความสำคัญของการทำงาน
(Job Prioritization) สิ่งที่ต้องทำก่อนหลังเสียใหม่ตามลำดับความสำคัญของงาน
งานใดสำคัญและเร่งด่วนต้องทำก่อน งานที่เร่งด่วนแต่ไม่สำคัญก็ทำในลำดับถัดมา
ลดการเดินไปเดินมาเพื่อคุยเรื่องสัพเพเหระกับชาวบ้าน ลดการ check status บน Facebook ลดการเดินไปมาเพราะอยากจะ “ฆ่าเวลา”
ให้หมดไปวัน ๆ เป็นต้น
ผมแนะนำให้ลองอ่านบทความหลายเรื่องในหมวด
“UP ผลงานด้วยการบริหารเวลา” ในหนังสือที่ผมเขียนเรื่อง “60 เคล็ด (ไม่) ลับ UP ผลงาน” ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์เพชรประกาย
ท่านผู้อ่านจะได้ไอเดียหลายอย่างเพิ่มเติมจากเรื่องที่ผมเขียนนี้
ความเครียดไม่ได้ทำให้การบริหารเวลาและการจัดการงานทั้งหลายของเราดีขึ้นหรอกนะครับ
แต่การรู้จักจัดลำดับความสำคัญของงาน ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคนิคการบริหารเวลา
จะช่วยให้เราลดความเครียดลงได้
ที่สำคัญสุดคือต้องลงมือทำงานโดยไม่ให้คั่งค้าง
แพราะมันรังแต่จะสร้างปัญหาที่นำพาความเครียดมากระจบจิตใจและร่างกายของเรา
ลุยเลยครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น