Susan Heathfield
กูรูด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลคนหนึ่งได้กล่าวไว้ใน
About.com - Human Resources ว่าการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยสร้างทีมงาน
(Team Building) ในองค์กรนั้นเป็นสิ่งที่หลายองค์กรพยายามและมุ่งมั่นที่จะทำให้ได้ และที่สำคัญนั้นผู้บริหารควรต้องมีแนวทางการสร้างทีมที่ชัดเจน พร้อมกับโน้มน้าวและกระตุ้นให้ลูกทีมเห็นความสำคัญของการทำงานเป็นทีมมากกว่าเอาแต่พูดว่า
ทีมที่ดีจะช่วยทำให้ผลประกอบการได้ดีเพียงใด
โดยเฉพาะการสื่อสารว่าการทำงานเป็นทีมที่ดีนั้น ลูกทีมทั้งหลายจะได้ประโยชน์อย่างไรเป็นด้านหลัก
Susan Heathfield ยังบอกไว้ด้วยว่าการทำให้เกิด
Teamwork ที่ดีนั้น ต้องมองหลายปัจจัยดังนี้
o
มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน
-
ผู้นำที่มีความชัดเจนจะสามารถสื่อสารและแสดงออกถึงความคาดหวังของทีม
บอกได้ว่าทำไมเราต้องสร้างทีมเวิร์ก
มีความมุ่งมั่นแน่วแน่ในเป้าหมายและสนับสนุนให้ทีมเกิดขึ้นให้ได้
o
การมอบหมายงานให้กับสมาชิกในทีม
- สมาชิกทีมต้องเข้าร่วมในทีม
รู้สึกถึงพันธกิจสำคัญคือ มองว่าการทำงานของพวกเขามีคุณค่าในสายงานที่ทำ
เพราะพนักงานทุกระดับมุ่งหวังที่จะได้รับการยอมรับจากผู้บังคับบัญชา
ดังนั้นหัวหน้างานต้องแสดงให้เห็นว่าทักษะการทำงานของพวกเขาสามารถพัฒนาทีมได้
และทำให้รู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่มีงานที่ท้าทายความสามารถเข้ามา
o
ความสามารถของทีม
- นอกจากต้องตระหนักถึงกลยุทธ์
ซึ่งเป็นภาพใหญ่แล้วสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญก็คือ
ความสามารถของคนในทีมที่เหมาะสมกับงาน ทั้งด้านความรู้ ทักษะ
และความสามารถในการแก้ไขปัญหา
การคัดเลือกคนที่เหมาะกับงานเข้าร่วมทีมเป็นสิ่งสำคัญกว่าการเลือกคนเก่งๆ
มารวมตัวกัน เพราะในทีมจะต้องมีทั้งผู้นำ ผู้ตาม นักคิด และนักปฏิบัติ
ซึ่งเหมาะกับแต่ละงานแตกต่างกันไป
o
ร่วมมือกัน
- ลูกทีมแต่ละทีมจะต้องเข้าใจกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม
เข้าใจว่าการทำงานร่วมกันก็ต้องมีความเห็นที่ไม่ตรงกันบ้าง
แต่ทีมทั้งหมดจะต้องเข้าใจกฎและหน้าที่ความรับผิดชอบของตัวเอง ส่วนหัวหน้าทีมก็มีหน้าที่จับตาดูปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิดและนำมีปัญหานั้นมาแก้ไข
ประเมินงานร่วมกัน และช่วยกันตัดสินใจเพื่อหาทางออกที่เหมาะสม
o
มีความคิดสร้างสรรค์
-
ถ้าองค์กรของคุณต้องการความเปลี่ยนแปลง การนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงนั้นต้องมาจากความคิดสร้างสรรค์
การพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ
มีรางวัลสำหรับนักพัฒนานวัตกรรมหรือคนที่มีความคิดสร้างสรรค์
ขณะเดียวกันก็ต้องกระตุ้นให้ทีมงานได้ฝึกคิดอะไรใหม่ ๆ ได้เปิดหูเปิดตาให้เห็นเทคนิควิธีใหม่
ๆ กับการทำงานที่เขารับผิดชอบอยู่ และเอามาปรับใช้กับการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
o
ความพร้อมเพรียงกัน
-
ทีมจะมีความพร้อมเพรียงกันได้จะต้องมีศูนย์กลางอำนาจหรือมีผู้นำกลุ่มที่ดี
เพื่อนร่วมทีมเข้าใจกระบวนการทำงาน ตลอดทั้งเข้าใจความต้องการของลูกค้า
ดังนั้นหากมีคำถามจากลูกค้ามาในคำถามเดียว
ทุกคนจะสามารถอธิบายและชี้แจงรายละเอียดได้ เมื่อทำได้เช่นนี้เราก็จะก้าวผ่านคำว่าล้าสมัยได้อย่างง่ายดาย
o
พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
–
การเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นเรื่องที่ทุกองค์กรหลีกหนีไม่พ้น
ไม่ว่าในยุคหรือสมัยใด คนทำงานอย่างเราก็เช่นกัน
ย่อมไม่ทำงานกับทีมหนึ่งทีมใดไปชั่วกาลนาน
หากแต่จะต้องหมุนเวียนไปเจอหัวหน้าทีมคนใหม่ ๆ เพื่อนร่วมทีมใหม่ ๆ
เจอกับอารมณ์ของทีมอีกแบบที่ต่างไปจากเดิมไม่วันใดก็วันหนึ่ง เราจึงต้องเตรียมพร้อมทั้งใจและกายที่จะรับมือกับเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงเช่นนี้ พร้อมกับหามุมของการพัฒนาตัวเองเพื่อให้สามารถก้าวไปเป็นผู้นำทีมได้ตลอดเวลา
สำหรับหัวหน้างานหรือผู้นำทีมแล้ว
สิ่งสำคัญที่จะประเมินว่าท่านประสบความสำเร็จกับงานที่รับผิดชอบหรือไม่นั้นมักสะท้อนออกมาทางหนึ่งจากการที่ลูกทีมมีความรัก
เชื่อถือและไว้วางใจตัวท่าน
เมื่อเป็นเช่นนั้น งานที่ทำและธุรกิจที่รับผิดชอบก็จะทะยานไปสู่ความสำเร็จไม่ยากนัก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น