ถัดไปได้แก่ (4) ทักษะการพูด (Speaking) ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญของการสื่อสาร อันจะต้องเรียนรู้และรู้จักวิธีการพูดให้ถูกต้อง เหมาะสม รู้จักวิธีการนำเสนอต่อผู้อื่น เพื่อให้เข้าใจเจตนาที่จริงของสิ่งที่ต้องการสื่อ ตรงประเด็นและเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง (5) ทักษะการฟัง (Listening) ซึ่งโดยทั่วไปเป็นทักษะที่ใช้กันมากในแต่ละวันทำงานของเรา และเป็นหนึ่งขอช่องทางการรับรู้ที่ได้ผลเร็วกว่าการอ่าน และ (6) ทักษะการปฏิบัติ (Doing) ด้วยการนำเอาทักษะทั้งห้าอย่างข้างต้นมาใช้ได้เกิดผล ผ่านการลงมือทำ
อย่างไรก็ตาม ทักษะ 6 รายการที่ผมนำเสนอไปนั้น เป็นเพียงเรื่องพื้นฐานเท่านั้น หากถามว่า และทักษะที่เป็น Hard Skills และ Soft Skills ที่พวกเราพูดกันบ่อย ๆ ล่ะ จะต้องมีเรื่องใดบ้าง หรือถามแบบจากมุมของนายจ้างว่า นายจ้างต้องการคนทำงานโดยเฉพาะที่เป็น Soft Skills อย่างไรบ้าง เพราะ Hard Skills นั้นพอเข้าใจได้ว่าจะแตกต่างกันไปตามลักษณะงานที่ทำ
บทความนี้จะชวนท่านผู้อ่านมาค้นหาคำตอบครับ
Hard Skills นั้น เป็นทักษะทางเทคนิคที่เป็นเรื่องของความเชี่ยวชาญทางเทคนิคและความรู้สำหรับการทำงาน อันเกิดจากการเรียนรู้ตามหลักสูตรการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษา หรือจากการฝึกอบรมทางเทคนิค ส่วน Soft Skills นั้น เป็นคุณลักษณะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล (Interpersonal qualities) และทักษะอันเกี่ยวกับคน (เรียกอีกชื่อหนึ่งได้ว่า People Skills = Personal-related Skills + Personal Skills) ที่บุคคลหนึ่งครอบครอง หรือมีในตัวบุคคลคนหนึ่ง ซึ่งได้รับการยอมรับกันอย่างแพร่หลายว่าเป็นส่วนประกอบเสริมทักษะทางเทคนิคที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศอันเกิดจากคนทำงาน กระทั่งองค์กรธุรกิจทั้งหลาย ยากที่จะปฏิเสธความสำคัญของการพัฒนาทักษะด้านคนนี้ได้
ว่าแบบนี้แล้ว เรื่อง Soft Skills จึงเป็นอะไรที่สำคัญอย่างมากที่จะต้องค้นหาให้ได้ตลอดในกระบวนการใดการกระบวนการหนึ่งของงานสรรหา และผมว่าน่าจะต้องนำมาพูดให้ Recruiters ทั้งหลายได้ฟังกัน
ในรายงานการวิจัยเรื่อง “Executive Perceptions of the Top 10 Soft Skills Needed in Today’s Workplace” โดย Marcel Robles ศาสตราจารย์ประจำ Eastern Kentucky University ประเทศสหรัฐอเมริกา ตีพิมพ์ในวารสาร Business Communication Quarterly ฉบับที่ 75 เมื่อปี 2012 ที่ผ่านมา ได้พูดถึงเรื่อง Soft Skills ที่นายจ้าง (อย่างน้อยก็ในกลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถามประมาณ 90 องค์กร) น่าจะพอให้คำตอบกับประเด็นที่ตั้งขึ้นได้
ในรายงานการวิจัยฉบับนี้ Robles สำรวจ Soft Skills ที่ผู้บริหารองค์กรในฐานะตัวแทนนายจ้างคิดว่าน่าจะต้องมีในโลกการทำงานปัจจุบัน โดย list รายการ Soft Skills หรือทักษะด้านคนออกมาให้เลือกตอบรวม 517 รายการ ซึ่งปรากฏว่า ตอนท้ายผู้บริหารเหล่านี้ เลือกรายการทักษะได้ 26 รายการ และในจำนวนนี้มี 10 รายการที่ได้รับการเลือกซ้ำมากที่สุด
Soft Skills ทั้ง 10 รายการที่เลือกซ้ำมากที่สุดแต่ละรายการ มีความหมายอย่างสังเขปดังต่อไปนี้ครับ
1)
การสื่อสาร (Communication) ประกอบด้วยความสามารถในการสื่อสารปากเปล่า
การพูด การเขียน การนำเสนองาน และการฟัง
และหากดูจาก 6 ทักษะพื้นฐานที่คนทำงานต้องมีจากที่ผมเขียนไว้ข้างต้นแล้ว
ท่านผู้อ่านจะเห็นได้ว่า รวมอยู่ในเรื่องการสื่อสารนี้เรื่องเดียวเลยล่ะครับ
2)
ความสุภาพนอบน้อม (Courtesy) เป็นเรื่องของกิริยามารยาท
จริยธรรมในการทำงานทางธุรกิจ การมีสัมมาคารวะ
เคารพและให้เกียรติ รู้จักขอและรู้จักที่จะให้อย่างสุภาพ
3)
ความยืดหยุ่น (Flexibility) ประกอบด้วยการปรับตัว
ความเต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลง การเป็นผู้เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง ยอมรับกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งใหม่ ๆ
และว่าได้สอนได้
4)
ความสัตย์ซี่อ (Integrity) ประกอบด้วย ความซื่อสัตย์
ตรงไปตรงมา มีคุณธรรมที่ยึดถือแนการส่วนตัว รู้และทำในสิ่งที่ถูกต้อง
เป็นประโยชน์กับส่วนรวม
5)
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล (Interpersonal skills) ประกอบด้วย
การมีน้ำใจงดงาม มีอารมณ์ขัน
สามารถควบคุมตนเองได้ อดทนกับคามเห็นที่แตกต่าง เป็นคนอบอุ่น มีทักษะทางสังคม และเข้าสังคมได้
6)
ทัศนคติทางบวก (Positive attitude) ประกอบด้วย การมองโลกในแง่ดี
มีความกระตือรือร้น มั่นใจในตัวเอง สนับสนุนการทำงานของบุคคลอื่น
7)
ความเป็นมืออาชีพ (Professionalism) ประกอบด้วย การแต่งกายอย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ มีบุคลิกภาพและวิธีคิดในเชิงการประกอบธุรกิจ
8)
ความรับผิดชอบ (Responsibility) ประกอบด้วย การมีความพร้อมรับผิดชอ มีความน่าเชื่อถือ ทำงานให้เสร็จตามกำหนด มีระเบียบวินัยในตัวเอง
รู้คิด และอยากให้การทำงานประสบผลตามเป้าหมาย
9)
การทำงานเป็นทีม (Team work) ประกอบด้วย การให้ความร่วมมือระหว่างกัน
การทำงานแบบเข้าหาหรือไปด้วยกันได้ รวมทั้งความพร้อมสนับสนุนบุคคลหรือกลุ่มบุคคลอื่น
การทำงานเพื่อส่งมอบผลงานตามเวลาที่ตกลงกันไว้
10)
ทำงานอย่างมีจริยธรรม (Work ethic) ประกอบด้วย
การทำงานหนัก
เต็มใจที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมาย
มีความจงรักภักดี
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สร้างแรงจูงใจให้กับตัวเอง ตรงต่อเวลาในงานที่มอบหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น