วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2557

พนักงานใหม่กับความสัมพันธ์ที่ดี

ในช่วงเวลาทดลองงานของพนักงานใหม่ สิ่งหนึ่งที่เรามักจะพบคือการทำงานผิดพลาดหรือไม่เป็นไปตามแนวปฏิบัติที่กำหนด  ความผิดพลาดที่ว่านี้ จะมีระดับความรุนแรงของผลกระทบต่อเป้าหมายงานมากหรือน้อยย่อมขึ้นอยู่กับการกำกับดูแลของหัวหน้างานหรือพี่เลี้ยงที่เป็นคนเก่าที่ได้รับมอบหมาย
สิ่งที่น่าสนใจคือในสภาวะที่องค์กรหาคนทำงานได้ยากเช่นปัจจุบัน หากพนักงานใหม่ที่กำลังทดลองงานนั้น แม้จะทำงานไม่ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้เท่าที่ควรนัก แต่หากไม่ได้ทำอะไรเสียหายใหญ่โตก็มักจะได้รับการอนุโลมผ่อนปรนผลงานอยู่มาก ด้วยเพราะหัวหน้างานก็ตระหนักอยู่ว่า การจะหาคนเข้ามาช่วยงานในปัจจุบันนั้นยากไม่น้อย  หากทำงานผิดแล้วเลิกจ้างโดยไม่ให้ผ่านทดลองงานเสียเลย โอกาสที่จะหาคนมาทดแทนก็ต้องรออีกสักระยะ และไม่ยังไม่แน่เช่นกันว่าคนใหม่ที่จะรับเข้ามาทำงานจะไม่ทำสิ่งท่เคยผิดพลาดจากคนก่อนหน้า
เมื่อมั่นใจไม่ได้เลย แม้ว่าจะพยายามสรรหาและคัดเลือกคนที่ใช่ให้ได้มากที่สุด ความสัมพันธ์ที่ดีจึงมักกลายเป็นปัจจัยในการตัดสินใจว่าจะให้พนักงานใหม่ผ่านทดลองงาน มากเสียยิ่งกว่าความถูกต้องของงานที่พนักงานใหม่จะต้องทำให้บรรลุผล
หัวหน้างานหลายคนที่ผมรู้จักและให้คำปรึกษาผ่านบทบาทของการทำงาน HR ก็เลือกแนวทางนี้ อย่างน้อยก็เพราะวิเคราะห์แล้วยังดีเสียกว่าจะรอคนใหม่ และต้องไปลุ้นระคนความเสี่ยงกับคนใหม่ที่จะรอรับเข้ามา
แม้พนักงานใหม่จะทำงานผิดพลาดไปบ้าง ตราบเท่าที่ผลเสียหายต่องานหรือต่อหน่วยงานยังไม่ร้ายแรงถึงระดับที่เกินกว่จะรับไหว หัวหน้าก็มักจะผ่อนคลายให้พอได้หายใจทำงานต่อไปอีกสักระยะ หรืออย่างมากหน่อยก็ขยายระยะเวลาทดลองงานออกไปให้นานกว่าเดิม
หากท่านพบเจอสถานการณ์เช่นนี้บ้าง คงต้องชั่งน้ำหนักให้เหมาะระหว่างผลงานที่องค์กรต้องการได้รับ กับฝีไม้ลายมือที่คาดว่าจะได้รับจากเขาในอนาคตต่อไป โดยเฉพาะภายหลังจากที่ตัดสินใจให้พนักงานผ่านทดลองงานแล้ว โดยต้องไม่ลืมว่า เมื่อพนักงานผ่านทดลองงานไปแล้วแต่ผลงานก็ยังไม่เข้าเป้าเช่นเดียวกับช่วงทดลองงาน การเลิกจ้างจะมีภาระต้นทุนที่ต้องทำมากกว่าเดิม
และหากในระหว่างทดลองงานนั้น พนักงานใหม่ภายใต้การดูแลของท่านทำงานผิดพลาดไป ท่านก็คงต้องกลับไปให้คำแนะนำเพื่อปรับปรุงแก้ไขผลงานในระหว่างทดลองงานนั้นอย่างจริงจัง มุ่งมั่นกับการค้นหาสาเหตุและแนวทางการจัดแก้ไขรับมือเพื่อลดความผิดพลาดจากการทำงานผิดพลาดของพนักงานใหม่ พร้อมกับสร้างโอกาสให้พนักงานใหม่ได้รู้แนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ  เช่นนี้ก็จะช่วยให้ท่าน (ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้าหรือรุ่นพี่ที่ดูแลพนักงานใหม่) ประสบความสำเร็จอย่างที่มุ่งหวังไว้ไม่ยากเย็นนัก  แถมยังช่วยรักษาควาสัมพันธ์ที่ดีระหว่างท่านกับน้องใหม่อย่างได้ผล

มองไปทางไหนก้อดีทั้งฝ่ายน้องใหม่และฝ่ายขององค์กร แบบนี้ล่ะครับที่เรียกว่า win-win ทั้งคู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น