ในที่ทำงานของหลายองค์กรจะพบว่า มีน้อง ๆ
รุ่นใหม่ คน Gen-Y เป็นสัดส่วนที่มากกว่าคนกลุ่มอื่น
พอมีคนหลากหลายช่วงวัยในองค์กร ก็มักมีปัญหาช่องว่างความไม่เข้าใจกันตามมา
ส่งผลให้การสื่อสารและทำความเข้าใจระหว่างกันเป็นไปได้ยาก
คุนรุ่นเก่าหลายท่านพูดกันหนาหูว่าเป็นเพราะคน
Gen-Y เอง ไม่ค่อยเคารพผู้ใหญ่ ไม่ใส่ใจความมีอาวุโส
รวมทั้งมีความมั่นใจในตัวเองสูงจนไม่ค่อยฟังใคร ในขณะที่รุ่นน้องก็มองว่า
รุ่นใหญ่คิดแต่เรื่องเก่า ๆ
ติดยึดกับความภูมิใจและระบบงานในอดีต ทั้งที่โลกการเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว
กลายเป็นท้ายสุดแล้ว คนต่างรุ่นไม่เข้าใจกัน เพาะบ่มความไม่พอใจกันอยู่ในที การทำงานที่ต้องประสานกันก็ยากลำบากตามไปด้วย
แท้จริงนั้น
ปัญหาในการสื่อสารระหว่างวัยที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากช่องว่างระหว่างวัยกันหรอก
แต่เป็นเพราะเราไม่สู้จะฟังกันเสียมากกว่า ต่างฝ่ายต่างพูด
และเข้าข้างความคิดของตัวเอง จนลืมที่จะฟังมุมมอง และความคิดของคนอื่น
เพื่อไปวิเคราะห์สังเคราะห์เอาสิ่งที่ดีที่สุดจากความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลาย ควรอย่างยิ่งที่เราจะหันมาฟังกันให้มากขึ้น
พูดให้น้อยลง ไม่พูดเกินเลยขอบเขตของตัวเอง
ในขณะหนึ่งก็ควรต้องเปิดใจยอมรับความคิดเห็นที่ไม่เหมือนกัน
เปิดใจรับฟังการวิพากษ์วิจารณ์ และต้องรู้จักที่จะวิจารณ์คนอื่นแบบสร้างสรรค์
ให้กำลังใจกัน แม้จะมีความผิดพลาดจากการทำงานบ้าง
เพราะนั่นจะช่วยไม่ให้เกิดความชิงชังไม่พอใจระหว่างกันขึ้น
ทดลองทำดูนะครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น