ผมขอทบทวนสั้น ๆ ให้เห็นว่า
งานสรรหาและเลือกสรรบุคลากรนั้น ในระดับองค์กร
หมายความได้ว่าเป็นกระบวนการในการที่องค์กรทำการสรรหา
คัดเลือกและว่าจ้างบุคคลที่มีคุณสมบัติสอดคล้องกับตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัคร
เข้าทำงาน ซึ่งโดยทั่วไปองค์กรจะทำงานสรรหาและตามด้วยงานเลือกสรรคนเข้าทำงาน
โดยกระบวนการเลือกสรรเพื่อว่าจ้างคนเข้าทำงานนี่ละ สำคัญอย่างมาก
เข้าทำนองว่าได้คนดีก็ดีไป ได้คนที่ไม่ใช่ ก็ลำบากใจไปอีกมากโข และการที่ HR จะทำงานด้านการสรรหาและเลือกสรรบุคลากรได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น
HR ที่เรียกว่า recruiters จะต้องเข้าใจบทบาทหลักดังนี้

บทบาทในการสนับสนุนการสร้างประสบการณ์ในงานสรรหาและคัดเลือกให้แก่หัวหน้างาน/ผู้จัดการ
เริ่มตั้งแต่การวิเคราะห์งาน (Job
Analysis) เทคนิคการสัมภาษณ์งาน และให้มั่นใจว่า
พนักงานใหม่จะสามารถทำงานได้ดี รวมทั้งการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับข้อกฎหมายในการจ้างงาน

บทบาทในการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครงาน
คุณสมบัติตำแหน่งงาน
ข้อมูลคุณสมบัติและอัตราค่าจ้างเมื่อเทียบกับตลาด กรอบเวลาในการสรรหา รวมทั้งการทำสัญญา ข้อตกลงการจ้างงาน

ครอบคลุมการออกแบบคุณสมบัติตำแหน่งงาน
การจัดการฝึกอบรมหรือให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับตำแหน่งงาน เป้าหมายงาน
และการสอนงานให้แก่หัวหน้างาน/ผู้จัดการที่ยังขาดประสบการณ์
ในระหว่างกระบวนการสรรหาและคัดเลือก

บทบาทในการดึงดูดผู้สมัครงานที่มีคุณสมบัติเหมาะสม
ด้วยการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์องค์กร
ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับตำแหน่งงาน
การสร้างช่องทางในการสื่อสารกับผู้สมัครงาน เพื่อให้มีการติดตามสมัครงาน

บทบาทในการประเมินผู้สมัครงานด้วยการสัมภาษณ์ การสังเกตพฤติกรรม การทดสอบทางจิตวิทยาหรืออื่น ๆ
เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการคัดเลือก

บทบาทในการประเมินเพื่อทบทวนว่า
งานสรรหาและคัดเลือกที่ทำนั้น มีกระบวนการทำงาน เครื่องมือ แบบฟอร์ม หรือระบบงานที่จะต้องปรับปรุงอย่างไร มีจุดบกพร่องทีส่งผลต่อการหาคนเข้าทำงานอย่างไร
เป็นต้น การประเมินระบบงานสรรหานี้
มุ่งหมายเพื่อให้ได้... “The
right person (candidate to be filled), in the right jobs and at the right time”
เมื่อเอาบทบาทหลักที่ผมกล่าวไว้ ไปผนวกเข้ากับงานสรรหาและเลือกสรรบุคลากรแล้ว ผมพอสรุปหน้าที่ของ recruiters แยกตามระดับงานได้ดังนี้ครับ
หน้าที่รับผิดชอบของ
Recruiters ระดับปฏิบัติการ
·
ลงประกาศรับสมัครงานในสื่อช่องทางต่าง ๆ
·
การคัดเลือกและสกรีนคุณสมบัติผู้สมัครตามตำแหน่งงาน
·
การจัดทำและจัดเตรียมเอกสารประกอบการรับสมัครและสัมภาษณ์งาน เช่น ใบขออัตรากำลัง
·
ร่วมสัมภาษณ์และร่วมคัดเลือกผู้สมัครงานกับต้นสังกัด
·
การตรวจสอบฐานข้อมูลผู้สมัครงานในช่องทางการรับสมัครงานต่าง ๆ เช่น
ในเวบรับสมัครงาน เป็นต้น
·
การจัดทำแบบสำรวจการให้บริการงานสรรหา
เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลปรับปรุงการสรรหาและคัดเลือก (Recruitment Improvement Plan-RIP)
·
การจัดทำ+สรุปข้อมูลคุณสมบัติประวัติผู้สมัครงาน
หน้าที่รับผิดชอบของ
Recruiters ระดับหัวหน้างาน
·
ดูแล/จัดการงานสรรหา การคัดเลือกและกระบวนการจ้างงานทั้งระบบ
·
การจัดทำแผนการสรรหาบุคลากร
·
การวางแผนและวิเคราะห์อัตรากำลังคน
·
การวัดผลการสรรหา ตามเป้าหมาย/KPI
·
การจัดทำ วิเคราะห์รายงานข้อมูลเกี่ยวกับการสรรหาและคัดเลือกบุคลากร
·
การพัฒนาแก้ไขปรับปรุงระบบงาน เพื่อให้การทำงาน
รวมทั้งการจัดทำมาตรฐานงานสรรหา
การคัดเลือกและการจ้างงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
·
การให้คำปรึกษาแนะนำ การร่วมแก้ไขปัญหาให้แก่หัวหน้างานต้นสังกัด (Hiring Manager)
·
การสร้าง Employer Branding เช่น สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับแหล่งการจ้างงาน
สื่อและองค์กรที่ทำหน้าที่สรรหาบุคลากรภายนอก (Recruitment Agencies)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น