วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ผู้บริหารแบบเมสเซนเจอร์

ในการจัดการเกี่ยวกับผลการปฏิบัติงานของบุคลากรระดับบริหาร  โดยทั่วไปเราดูจากประสิทธิภาพของงานและของทีมที่ผู้บริหารท่านนั้นดูแลบริหารงานอยู่  ว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนด แต่ผู้บริหารกลับทำหน้าที่เป็นเพียง ผู้รับสารจากผู้บริหารระดับสูงและถ่ายทอดมาสู่พนักงาน  โดยไม่ได้ทำหน้าที่อะไรมากไปกว่านั้น  

ปัญหาเช่นที่กล่าวไปนี้  หลายองค์การรับรู้ได้  ในโลกของการทำงานจริง ผู้บริหารหลายท่านทำหน้าที่เป็นเพียง พนักงานรับส่งสาร  จากผู้บริหารระดับสูง  ไปกระจายต่อพนักงานระดับปฏิบัติงานตามขอบเขตหน้าที่รับผิดชอบของเขา  ผ่านการเข้าร่มประชุมกับผู้บริหารระดับสูงเป็นหลัก  นัยว่า สั่งอะไรลงมาก็เอาถ่ายทอดสู่พนักงาน   ภาระงานประจำวันของผู้บริหารกลุ่มนี้ช่างดูวุ่นวายยิ่งนัก เพราะการเก็บประเด็นจากการประชุมทั้งหลายทั้งปวงนั้น  เป็นข้ออ้างว่าเป็นเรื่องที่ยากเกินกว่าที่จะ support รวมถึงทำงานอื่น  ๆ ได้ 

พฤติกรรมที่ผู้บริหารกลุ่มนี้อ้างเสมอเมื่อลูกน้องมาขอความช่วยเหลือคือ ไม่มีเวลา  เขาเป็นพวกที่ถนัดแต่การสั่ง สั่ง แล้วก็สั่ง  โดยไม่เคยหรือน้อยมากที่จะคิดทำหน้าที่ที่หัวหน้างานพึงกระทำ เช่น การสอนงานให้ลูกน้อง  การติดตามผลงานและแก้ไขปัญหา  การประสานงานระหว่างหน่วยงาน ผลักดันเพื่อให้งานเดินหน้าไปได้ราบรื่นยิ่งขึ้น  

ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า ผู้บริหารที่มีพฤติกรรมแบบนี้มีจำนวนไม่น้อยในแทบทุกองค์การ 

ผมเชื่อว่า ท่านผู้อ่าน อาจจะเคยพบพานผู้บริหารประเภทนี้อยู่บ้าง  เรามาดูกันครับว่า การที่ผู้บริหารเป็นซะแบบนี้  จะส่งผลประการใดติดตามมาในมุมมองของพนักงานระดับปฏิบัติการบ้าง

1)  พนักงานไม่น้อย หรือเรียกว่าส่วนใหญ่เลยครับ จะคิดไปว่า หากผู้บริหารทำหน้าที่เพียงแมสเซนเจอร์ รับและกระจายข่าวสารจากที่ประชุมแล้ว  ใคร ๆ ก็เป็นกันได้  เอาออกไป และนำเงินเดือนของผู้บริหารคนนั้นมาแบ่งกันดีกว่า 

2) ศักดิ์ศรีของผู้บริหารมีเพียง ทำงานมานาน หรือมีประสบการณ์  มีอายุพอสมควร  จบปริญญาโท  ภาษาอังกฤษดี  รู้จักเอาใจเจ้านาย  ชเลียร์บ้างในบางโอกาส   ก็ได้ดี และอยู่รอดได้  

3) นอกจากจะไม่เคยสอนงานเพื่อให้ลูกน้องทำงานได้มีประสิทธิภาพแล้ว ผู้บริหารยังมองไม่ออกด้วยซ้ำไปว่าจะทำงานอย่างไรจากที่ได้รับคำสั่งจากผู้บริหารระดับสูงเพื่อให้งานสำเร็จลงได้  การณ์จึงกลายเป็นว่า เขาจะสั่ง  จี้ติดตามงานที่สั่ง  หรือเรียกไปสอบถามปรึกษาพอเป็นพิธี  หรือหนักกว่านั้นคือไม่นำพาเอาซะเลย แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นก็โยนให้ลูกน้องรับไปเต็ม ๆ โดยระบุว่า พนักงานมีทักษะการทำงานที่ต่ำ ทำให้ทำงานที่เขาสั่งไม่เกิดผล

4) ท้ายสุด  พนักงานก็เลยคิดว่า เมื่อไรผู้บริหารแบบนี้จะพ้นไปจากองค์การ หากไม่มีทาง ก็ช่างเป็นเวรเป็นกรรมขององค์การเสียนี่กระไร พวกเราจะได้ทุ่มเทการทำงานให้มากกว่านี้   

และที่สำคัญ เอาเงินเดือนของคุณมาแบ่งให้พวกเราดีกว่า  เพราะคุณคือคนที่ไร้ประโยชน์ของหน่วยงาน

จะดูได้อย่างไรว่า ผู้บริหารของคุณมีพฤติกรรมเป็นพนักงานรับส่งข่าวสารเช่นนี้

ผมขอตอบจากประสบการณ์ของผมว่า ดูสัก 2 เรื่องก็น่าจะเห็นแล้วครับ 
(1) เรื่อง คนกล่าวคือหน่วยงานที่ผู้บริหารนั้นดูแล  พนักงานเข้าออกบ่อย  ขาดแรงจูงใจในการทำงาน  การทำงานเป็นทีมล้มเหลว  บรรยากาศในที่ทำงานไม่ดี เป็นต้น 
(2)  เรื่อง ผลงานไม่เกิด  สั่งอย่างไรก็ไม่ได้งานอย่างที่ผู้บริหารนั้นอยากได้    
ที่ผมนำเสนอเช่นนี้  ไม่ได้มีจิตเจตนาที่จะเคลมผู้บริหารแต่อย่างใดครับ หากแต่นำเสนอข้อความจริงของพฤติกรรมผู้บริหารที่ท่านผู้อ่านควรสังเกตและรับมือ  และหากท่านเป็นผู้บริหารหรือหัวหน้างานเสียเองก็อย่างได้มีพฤติกรรมแบบนี้  เพราะมันเป็นไปได้อย่างมากว่าจะเกิดเรื่องต่าง ๆ ที่ผมนำเสนอไปนั้น  
อย่าให้มันเกิดขึ้นเลยครับ  เจ้าปัญหาและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากที่ผมว่าไปนี้  รับรองได้เลยว่ามันไม่ได้น่าทดลองสักนิดเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น