ปัญหาเช่นที่กล่าวไปนี้ หลายองค์การรับรู้ได้ ในโลกของการทำงานจริง
ผู้บริหารหลายท่านทำหน้าที่เป็นเพียง “พนักงานรับส่งสาร” จากผู้บริหารระดับสูง
ไปกระจายต่อพนักงานระดับปฏิบัติงานตามขอบเขตหน้าที่รับผิดชอบของเขา
ผ่านการเข้าร่มประชุมกับผู้บริหารระดับสูงเป็นหลัก นัยว่า
สั่งอะไรลงมาก็เอาถ่ายทอดสู่พนักงาน
ภาระงานประจำวันของผู้บริหารกลุ่มนี้ช่างดูวุ่นวายยิ่งนัก
เพราะการเก็บประเด็นจากการประชุมทั้งหลายทั้งปวงนั้น เป็นข้ออ้างว่าเป็นเรื่องที่ยากเกินกว่าที่จะ support
รวมถึงทำงานอื่น ๆ ได้
พฤติกรรมที่ผู้บริหารกลุ่มนี้อ้างเสมอเมื่อลูกน้องมาขอความช่วยเหลือคือ
ไม่มีเวลา เขาเป็นพวกที่ถนัดแต่การสั่ง
สั่ง แล้วก็สั่ง
โดยไม่เคยหรือน้อยมากที่จะคิดทำหน้าที่ที่หัวหน้างานพึงกระทำ เช่น
การสอนงานให้ลูกน้อง การติดตามผลงานและแก้ไขปัญหา การประสานงานระหว่างหน่วยงาน
ผลักดันเพื่อให้งานเดินหน้าไปได้ราบรื่นยิ่งขึ้น
ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า
ผู้บริหารที่มีพฤติกรรมแบบนี้มีจำนวนไม่น้อยในแทบทุกองค์การ
ผมเชื่อว่า ท่านผู้อ่าน
อาจจะเคยพบพานผู้บริหารประเภทนี้อยู่บ้าง
เรามาดูกันครับว่า การที่ผู้บริหารเป็นซะแบบนี้
จะส่งผลประการใดติดตามมาในมุมมองของพนักงานระดับปฏิบัติการบ้าง
1)
พนักงานไม่น้อย หรือเรียกว่าส่วนใหญ่เลยครับ จะคิดไปว่า
หากผู้บริหารทำหน้าที่เพียงแมสเซนเจอร์ รับและกระจายข่าวสารจากที่ประชุมแล้ว ใคร ๆ ก็เป็นกันได้ เอาออกไป
และนำเงินเดือนของผู้บริหารคนนั้นมาแบ่งกันดีกว่า
2) ศักดิ์ศรีของผู้บริหารมีเพียง
ทำงานมานาน หรือมีประสบการณ์
มีอายุพอสมควร จบปริญญาโท ภาษาอังกฤษดี
รู้จักเอาใจเจ้านาย
ชเลียร์บ้างในบางโอกาส ก็ได้ดี
และอยู่รอดได้
3) นอกจากจะไม่เคยสอนงานเพื่อให้ลูกน้องทำงานได้มีประสิทธิภาพแล้ว
ผู้บริหารยังมองไม่ออกด้วยซ้ำไปว่าจะทำงานอย่างไรจากที่ได้รับคำสั่งจากผู้บริหารระดับสูงเพื่อให้งานสำเร็จลงได้ การณ์จึงกลายเป็นว่า เขาจะสั่ง จี้ติดตามงานที่สั่ง หรือเรียกไปสอบถามปรึกษาพอเป็นพิธี หรือหนักกว่านั้นคือไม่นำพาเอาซะเลย
แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นก็โยนให้ลูกน้องรับไปเต็ม ๆ โดยระบุว่า
พนักงานมีทักษะการทำงานที่ต่ำ ทำให้ทำงานที่เขาสั่งไม่เกิดผล
4) ท้ายสุด พนักงานก็เลยคิดว่า
เมื่อไรผู้บริหารแบบนี้จะพ้นไปจากองค์การ หากไม่มีทาง
ก็ช่างเป็นเวรเป็นกรรมขององค์การเสียนี่กระไร
พวกเราจะได้ทุ่มเทการทำงานให้มากกว่านี้
และที่สำคัญ
เอาเงินเดือนของคุณมาแบ่งให้พวกเราดีกว่า
เพราะคุณคือคนที่ไร้ประโยชน์ของหน่วยงาน
จะดูได้อย่างไรว่า
ผู้บริหารของคุณมีพฤติกรรมเป็นพนักงานรับส่งข่าวสารเช่นนี้
ผมขอตอบจากประสบการณ์ของผมว่า ดูสัก 2 เรื่องก็น่าจะเห็นแล้วครับ
(1) เรื่อง “คน” กล่าวคือหน่วยงานที่ผู้บริหารนั้นดูแล พนักงานเข้าออกบ่อย ขาดแรงจูงใจในการทำงาน การทำงานเป็นทีมล้มเหลว บรรยากาศในที่ทำงานไม่ดี เป็นต้น
(2)
เรื่อง “ผลงาน” ไม่เกิด สั่งอย่างไรก็ไม่ได้งานอย่างที่ผู้บริหารนั้นอยากได้
ที่ผมนำเสนอเช่นนี้
ไม่ได้มีจิตเจตนาที่จะเคลมผู้บริหารแต่อย่างใดครับ
หากแต่นำเสนอข้อความจริงของพฤติกรรมผู้บริหารที่ท่านผู้อ่านควรสังเกตและรับมือ และหากท่านเป็นผู้บริหารหรือหัวหน้างานเสียเองก็อย่างได้มีพฤติกรรมแบบนี้ เพราะมันเป็นไปได้อย่างมากว่าจะเกิดเรื่องต่าง
ๆ ที่ผมนำเสนอไปนั้น
อย่าให้มันเกิดขึ้นเลยครับ
เจ้าปัญหาและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากที่ผมว่าไปนี้ รับรองได้เลยว่ามันไม่ได้น่าทดลองสักนิดเดียว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น