วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559

แนวปฏิบัติของพี่เลี้ยงในการช่วยเหลือ และให้คำแนะนำปรึกษาอย่างได้ผลดี


ในงานเขียนก่อนหน้าผมได้แชร์ถึงแนวคิดและตัวอย่างการจัดทำโครงการพี่เลี้ยง (Mentor) ที่ท่านผู้อ่านสามารถนำไปทดลองปรับใช้กับองค์กรของท่านได้ โดยเฉพาะหากองค์กรของท่านมุ่งจัดทำระบบพี่เลี้ยงให้กับพนักงานใหม่

ประเด็นน่าสนใจถัดมาที่ใคร่ขอนำเสนอในงานเขียนนี้เป็นเรื่องแนวทางในการแก้ไขปัญหาของพี่เลี้ยงให้กับพนักงานใหม่ และตัวอย่างหลักสูตรฝึกอบรมที่ควรจัดเพื่อพัฒนาทักษะหลายประการที่พี่เลี้ยงจำเป็นต้องใช้กับการทำงานดูแลน้องเลี้ยง (Mentee) ของเขา

มาติดตามกันทีละเรื่องครับ

1)  แนวปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือแก้ปัญหาให้พนักงานใหม่

     O  ศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นโดยละเอียด

     o  ระบุให้แน่ชัดว่าประเด็นของปัญหานั้นคืออะไร และมีสาเหตุมาจากอะไร

     o  ร่วมกับน้องเลี้ยงค้นหาคำตอบเพื่อไขโจทย์ปัญหานั้นให้ถูกต้องและดำเนินการอย่างรวดเร็ว โดยไม่ลืมติดต่อกับผู้บังคับบัญชา/หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยหากจำเป็น

     o  พยายามใช้เทคนิคการโค้ชเพื่อให้น้องเลี้ยงได้คิดมากกว่าที่จะหาคำตอบสำเร็จรูป เพื่อให้น้องเลี้ยงเติบโตงอกงามทางสติปัญญาของเขาเอง

     o  ต้องมั่นใจว่าพี่เลี้ยงเลือกวิธีการสื่อข้อความที่เหมาะสม ไม่เป็นถ้อยความที่อาจจะสร้างปัญหาให้กับน้องเลี้ยงเสียเอง

     o  ติดตามต่อเนื่อง เอาใจเขามาใส่ใจเรา

     o  ให้คำแนะนำด้วยใจบริสุทธิ์ ไม่หวังผลประโยชน์ตอบแทน

     o  ติดตามผลอย่างต่อเนื่อง

     o  ปรับวิธีการแก้ไขปัญหาร่วมกับน้องเลี้ยงหากจำเป็น

 

2)  ข้อคำนึงสำหรับการให้คำปรึกษาแนะนำน้องเลี้ยง

 

      ก่อนและขณะที่ให้คำปรึกษาแนะนำกับน้องเลี้ยง

 

     O  เน้นสื่อสารสองทาง (2 ways communication) ไม่พูดฝ่ายเดียว และไม่เอาแต่ฟังน้องเลี้ยง  

     O  พูดคุยอย่างเป็นกันเอง และหมั่นตรวจสอบความเข้าใจขณะที่และหลังจากสื่อข้อความ เพื่อให้มั่นใจว่าน้องเลี้ยงเข้าใจสารนั้นถูกต้องตรงกัน

     O  ตั้งใจ จริงใจ และเปิดเผยในการให้คำปรึกษาเพื่อสร้างบรรยากาศของความไว้วางใจระหว่างพี่เลี้ยงกับน้องเลี้ยง

     O  แนะให้พนักงานใหม่นัดหมายขอคำปรึกษาแนะนำแต่เนิ่น ๆ เพื่อที่พี่เลี้ยงจะได้วางแผนแนวทางให้คำปรึกษาให้พร้อม ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงบุคคลหรือสถานการณ์อื่นแทรกแซงได้

     O  เลือกสถานที่ที่เป็นส่วนตัว แต่ไม่ลึกลับเสียจนนำไปวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมได้

     O  รักษาความเป็นส่วนตัวโดยไม่ปรึกษาแนะนำในสถานที่ที่คนอื่นได้ยินหรือฟังสิ่งที่กำลังพูดคุยกันได้  

     O  ขณะให้คำปรึกษาแนะนำ พึงหลีกเลี่ยงการกล่าวถึงบุคคลที่สาม แม้บุคคลที่สามนั้นจะเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ให้คำแนะนำก็ตาม

     O  ควบคุมสติและอารมณ์ทั้งในระหว่างก่อนเริ่มการสนทนา การสนทนา และหลังการสนทนา วางตัวเป็นกลาง โดยสุขุมและหนักแน่น ไม่ปล่อยให้ “กลอนพาไป” พูดเอามันส์จนกระทบกระทั่งกับคนอื่น และพิจารณาเหตุผลทั้งหลายให้รอบด้าน

     O  เป็นผู้ฟังที่ดี เปิดโอกาสให้น้องเลี้ยงได้พูดและแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ  ไม่โต้แย้ง ไม่พูดสวน ไม่วิพากษ์วิจารณ์ และไม่แสดงอารมณ์ต่อต้านหรือคล้อยตามน้องเลี้ยง  พยายามถามกลับด้วยคำถามปลายเปิดเพื่อเก็บรายละเอียด จับประเด็น ทำความเข้าใจสถานการณ์แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์ประกอบการให้คำปรึกษา

     O  มุ่งสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับน้องเลี้ยง และให้คำปรึกษาแนะนำอย่างจริงใจเสมือนเป็นพี่น้องในครอบครัวเดียวกัน

     O  พยายามสังเกตประกอบการสอบถาม โดยเฉพาะการสังเกตภาษากายและการแสดงออกของน้องเลี้ยง เพื่อทำความเข้าใจภาวะอารมณ์ของน้องเลี้ยงให้มากขึ้นกว่าคำพูดที่พูดออกมา  แต่ต้องระมัดระวังในการแปลความหมายของภาษากายและพฤติกรรมนั้นเพราะอาจจะผิดพลาดได้ง่าย ๆ  

 

3)  หลักสูตรพัฒนาพี่เลี้ยง (Mentor Development Course)

 

          เมื่อพี่เลี้ยงจะต้องรับบทบาทและหน้าที่การให้คำปรึกษาแนะนำ การแก้ไขปัญหารวมทั้งต้องพยายามให้น้องเลี้ยงเกิดความงอกงามของความคิด สามารถปรับตัวปรับใจให้เข้ากับงานในหน้าที่และคุณลักษณะที่องค์กรพึงประสงค์จากพนักงานใหม่อย่างได้ผล พี่เลี้ยงก็ควรต้องได้รับการติดอาวุธด้วยการฝึกฝนอบรมทักษะบางอย่างต่อไปนี้

 

(1)  หลักสูตร : บทบาทและหน้าที่ของพี่เลี้ยงพนักงานใหม่ (Mentor)

วัตถุประสงค์ :  เพื่อให้พี่เลี้ยงรู้และเข้าใจที่มา ความสำคัญ บทบาทหน้าที่และความคาดหวังขององค์กรต่อการเป็นพี่เลี้ยงจากเขา รวมตลอดจนถึงนโยบายและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่องค์กรจัดทำเพื่อให้ทำหน้าที่พี่เลี้ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น คู่มือพี่เลี้ยงพนักงานใหม่ เป็นต้น

 

วิธีการเรียนรู้ :

- บรรยายสรุปเนื้อหาในคู่มือพี่เลี้ยง พร้อมกับถามตอบ

- กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

- แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างพี่เลี้ยงกับวิทยากรภายใน / ภายนอก

 

(2) หลักสูตร :  การพัฒนาทักษะการเป็นพี่เลี้ยง

 

วัตถุประสงค์ :  เพื่อให้พี่เลี้ยงรับรู้ เข้าใจและได้ฝึกฝนทักษะการโค้ช  (Coaching) การให้คำปรึกษาแนะนำ (Counseling) iวมทั้งเทคนิคการสะท้อนผลอย่างสร้างสรรค์ (Constructive Feedback) การแก้ไขปัญหาความคับข้องใจ  การเรียนรู้ในงาน (OJT) เทคนิคการสร้างสัมพันธภาพ และการสร้างความไว้วางใจ

 

วิธีการเรียนรู้ :

- บรรยายอย่างย่อ (Mini-lecture)

- กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

- ฝึกปฏิบัติและแสดงบทบาทสมมติ (Role Play)  

- แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างพี่เลี้ยงกับวิทยากรภายใน / ภายนอก

 

(3) หลักสูตร :  การทำงานเป็นทีมเพื่อผลลัพธ์อันเป็นเลิศ  

 

      วัตถุประสงค์ :  เพื่อให้พี่เลี้ยงได้เรียนรู้ เกิดมุมมองและฝึกทักษะทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ แสดงบทบาทของพี่เลี้ยงในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม และปฏิบัติงานได้บรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของทีม พร้อมกับฝึกทักษะในหลายเรื่องได้แก่ Team Development, Relations Building, Trust Building, Conflict  Resolution, Active  Listening, Giving & Receiving   Feedback, Team Synergy, Meeting-in-Team Techniques เป็นต้น

 

 

วิธีการเรียนรู้ :

- บรรยายอย่างย่อ (Mini-lecture)

- กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

- ฝึกปฏิบัติและแสดงบทบาทสมมติ (Role Play)  

- แลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างพี่เลี้ยงกับวิทยากรภายใน / ภายนอก

 

หมั่นเสริมเติมความรู้ ลับคมมุมมองและฝึกฝนทักษะของเราให้มากขึ้นทุกวัน รับรองได้ขึ้นชื่อว่าเป็น HR มืออาชีพแน่แท้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น