HR
Contribution
ในสภาพการณ์ของสังคมที่ความรู้เป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงไปตลอด
และเป็นสิ่งจำเป็นของการเรียนรู้เพื่อสร้างความก้าวหน้าให้กับหน้าที่การงานและชีวิต
ในฐานะที่ผู้เขียนทำงานในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล
จึงขอฝากเกร็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับการทำงานไว้ให้ได้เรียนรู้กัน
ทั้งผู้เขียนและท่านผู้อ่าน ในลักษณะเรียนรู้ร่วมกัน สรรค์สร้าง HR เพื่อความเป็นมืออาชีพนะครับ....
ผมเคยได้นำเสนอในเวบไซด์ของสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยีไทย-ญีปุ่น หลายปีมาแล้ว เพื่อให้เห็นว่า
การประชุมอย่างไรที่ไม่สร้างสรรค์ และไม่ได้งาน และจะทำอย่างไร
จึงจะประชุมให้ได้งาน
และเกิดประสิทธิผลที่เกิดจากการที่จะต้องมานั่งเสียเวลากันหลายฝ่ายเพื่อที่จะมาประชุมหารือ
หรือตัดสินใจอะไรร่วมกันจากการประชุมนั้น
แต่ทั้งหลายทั้งปวง
การประชุมที่มีประสิทธิภาพ
ต้องเริ่มต้นจากความมีวินัยของผู้เข้าร่วมประชุม
ท่านผู้อ่านลองนึกสิครับว่า
วินัยพื้นฐานของการประชุมอะไรที่สำคัญกันแบบสุดสุด
และอะไรหรือที่คนเข้าร่วมประชุมมักจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกันมากที่สุด
คิดว่าหลายท่านคงคิดเหมือนผม....มันคือความตรงต่อเวลาของการประชุมครับ
ที่ต้องหยิบเอาเรื่องนี้มากันค่อนข้างมาก เพราะความตรงต่อเวลานี้ล่ะ
ผมเองจัดว่าเป็นประเด็นหลักของการประชุมที่ให้ได้งาน แต่น่าจกใจว่า คนทำงานคนไทยจำนวนไม่น้อย ไม่ค่อยที่จะสนใจมันเท่าที่ควรจะเป็น
เข้าประชุมก็ไม่ตรงเวลา ซ้ำประชุมแต่ละทียังไม่ค่อยเคร่งครัดเรื่องเวลาที่จะเลิกประชุม น่าไม่นับอะไรอีกหลายอย่างที่เราจะต้องทำเพื่อให้การประชุมมันได้ประโยชน์คุ้มค่า
ความไม่เล็กของเรื่องนี้สังเกตได้จากในฐานะที่ผมทำงานด้านการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร
มันกลายเป็นหัวข้อหนึ่งที่เหล่าหัวหน้างานทั้งหลายอยากจะให้ฝึกให้อบ....(อบรม)
กันเหลือเกิน แต่จนแล้วจนรอด ก็หัวหน้าทั้งหลายนั่นเองที่ไม่ค่อยเคร่งครัดในเรื่องนี้เสียเท่าใดนัก
เรื่องมันก็เลยโอละพ่อสิครับ เพราะอยากให้คนอื่นมาเข้าประชุมตรงเวลา
เพื่อที่จะได้ไปทำงานต่อกัน แต่หัวหน้างานทั้งหลายก็งานยุ่งซะเหลือหลาย เข้าประชุมก็ไม่ตรงเวลา ซ้ำเข้าประชุมแล้วเดี๋ยวก็มีอะไรอะไรมาให้รบกวนตลอด แล้วแบบนี้
จะคาดหมายวินัยของการเข้าประชุมจากคนอื่นคงไม่ได้ถนัดนัก
ในตอนนี้ ผมยังไม่ขออนุญาตนำเสนอกับท่านผู้อ่านว่า
น่าจะทำอย่างไร จึงจะช่วยลดอาการ “ขาดการให้ความสำคัญกับการประขุมที่ตรงเวลา+เลิกตรงตามกำหนด” แต่ผมขอเกริ่น ๆ ไป
และนำเสนอข้อคิดไปเป็นระยะก็แล้วกัน
ผมเองเชื่อว่า
ท่านผู้อ่านทั้งหลายจะมีประสบการณ์กับข้อเสนอแนะเรื่องการประชุมที่มีประสิทธิภาพมาไม่น้อย เอาเป็นว่า
รื้อฟื้นความรู้นั้นมาเจือกับข้อคิดที่ผมจะนำเสนอท่านผู้อ่านก็จะเป็นการดีครับ
ท่านผู้อ่านครับ....ในองค์การธุรกิจของสังคมตะวันออกอย่าง
จีน และญี่ปุ่นนั้น
การเข้าร่วมประชุมที่ตรงเวลาถือว่าเป็นเรื่องที่ strict กันอย่างมาก
นักธุรกิจที่มาเข้าร่วมประชุมสาย แม้แต่ 3-4 นาที
ก็เป็นเรื่องเป็นราวที่จะต้องขอโทษขอโพยกันเสียยกใหญ่ ไม่ใช่เข้ามาแล้วหน้าตาเฉย ซ้ำจะมาหาว่า ใครที่มาหลังฉันหรือเปล่า
จะได้แบดีใจเล็ก ๆ
นักธุรกิจของทั้งสองประเทศที่ว่านี้
เป็นตัวอย่างที่ดีของสำนึกในการมีวินัยในการประชุม
เขาได้รับการปลูกฝังอย่างจริงจังกันว่าเป็นมารยาททางสังคม
และเป็นมารยาทที่ดีงามของการทำงานร่วมกันกับคนอื่น
หากเป็นสังคมอเมริกัน ก็อาจจะสายได้บ้างครับ 5-10 นาที
ไม่เกินกว่านี้ ยอมรับกันได้ แต่เกินกว่านี้ ไม่มีหยวน...ซ้ำไปกว่านั้น การมาเข้าร่วมประชุมสาย และบ่อยครั้ง
อาจจะทำให้อนาคตความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของเขาดับวูบไปยิ่งกว่าโดนหมัดน๊อกเอาท์เสียอีก....อย่าคิดเป็นเล่นไปครับ
แต่ทำไมคนไทยเราชอบ
“เอาน่ะ....หยวน ๆ......ที่เค้าทีเรา...” หรือ “มาเข้าร่วมประชุมด้วยก็ดีแล้วนะ...” และทำไม เวลาเข้าร่วมประชุมที่ต้องการให้ตรงกำหนดนั้น
จึงซีเรียสล่ะ....มันอะไรกันนักกันหนา
ผมคิดว่า การเข้าร่วมประชุมที่ตรงเวลา เลิกตรงเวลา
หรืออาจจะ late
บ้างก็ในเวลาที่เหมาะสม ส่อให้เห็นถึงวินัย (discipline) ของคนในองค์การได้อย่างดีเยี่ยมทีเดียวเชียว และวินัยขององค์การนี่เอง
มันก่อรูปมาจากคนทำงานแต่ละคนที่เป็นสมาชิก
พูดภาษาบ้านผมได้ว่า หากคนทำงานไม่มีวินัย (อย่างเช่นในการประชุมแล้ว)
ก็อย่างหวังว่าองค์การในภาพใหญ่จะมีได้
ผมเองเห็นมาเยอะพอควรครับกับองค์การที่ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับความเคร่งครัดกับวินัยของการประชุม
โดยเฉพาะในเรื่องเวลา
งานเดินไม่ค่อยลื่นไหล สุดท้ายก็ไปกันไม่ค่อยถึงไหนจริงจริงครับ และมันก็มักเป็นว่า เมื่อใดก็ตามที่หัวหน้างาน
และผู้บริหารระดับสูง ๆ ไม่ค่อยจริงจังเรื่องนี้
ก็อย่าได้หวังว่าบรรดาลูกน้องทั้งหลายจะเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้ ทำนองว่า หัวไม่ส่าย
อย่าคิดว่าหางจะกระดิก เข้าสูตรนี้เป๊ะเลยล่ะ
การประชุมนั้น จัดได้ว่าเป็นช่วงเวลาทำงาน และเป็นกิจกรรมสำคัญหนึ่งในชีวิตการทำงานของคนเรา
ใครก็ตามที่ผิดพลาดละเลยเรื่องความสำคัญของการตรงต่อเวลาและวินัยอื่น ๆ
ของการประชุม
ย่อมถูกมองว่าเป็นคนที่ไม่ให้ความสำคัญและให้เกียรติคนอื่น
เพราะโดยทั่วไปเลยนะครับ เค้าถือกันว่า การเข้าร่วมประชุมสายกว่าเวลา 10-15
นาทีนั้น ถือว่า คุณไม่เคารพต่อผู้เข้าร่วมประชุมคนอื่น อาจจะโดนสายตาและถ้อยคำที่ทิ่มแทงใจดำได้ง่าย ๆ
อาจจะถูกมองว่าชอบทำตัวให้โดดเด่นในเรื่องที่ไม่เข้าท่า เชื่อเถอะครับ มันเป็นพฤติกรรมที่ไม่น่าชื่นชมสักเท่าไรหรอก พูดง่าย ๆ ว่า
“เค้าจะรังเกียจเอา”
จริตแห่งวินัยของการประชุมนี้ ใช้ได้กับการเข้าร่วมฝึกอบรมสัมมนาเช่นกัน
HR
หลายองค์การที่ทำหน้าที่ประสานงานฝึกอบรมภายใน
หรือแม้แต่เป็นวิทยากรเอง
มีไม่เด็ดของการจดชื่อและรายงานผู้ที่หย่อนยานเรื่องวินัยในเรื่องทั้งหลายเหล่านี้ ขอย้ำว่าอย่าทำเป็นเล่นไป คุณอาจจะหมดสิทธิที่จะก้าวหน้าในองค์การของคุณได้เลยทีเดียว
เพราะแม้หัวหน้างานจะสนับสนุนคุณเพียงใด ก็จงจำไว้ว่า คุณจะต้องผ่านด่าน HR
ไปด้วยเช่นกัน...น่ากลัวมั้ยล่ะ
ยิ่งการขาดวินัยในกรณีของการฝึกอบรมหรือเข้าโปรแกรมพัฒนาเพื่อเลื่อนระดับหรือตำแหน่งแล้วล่ะก็
ยิ่งหนักหนากว่ามากนัก....
คราวนี้
การประชุมเพื่อจะให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตรงตามเวลาที่ set ไว้นั้น
ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหลายก็ต้องเตรียมความพร้อมเข้าร่วมประชุมด้วยเช่นกัน จะไม่รู้อะไรเลย หรือมาตัวเปล่าเข้าร่วมประชุม
แล้วนำเสนออะไรแบบที่ธรรมดา ๆ
ผู้รู้ท่านว่า อย่ามาประชุมเลย
ใช้เวลาทำงานที่มีอยู่ของคุณไปเสียดีกว่า
และก็อย่างได้โอ้เอ้ที่จะเช็คเมล์ลูกค้า
หรือเมล์ที่ประชาชี ส่งมาให้คุณก่อน
หรือรับสายโทรศัพท์ลูกค้าสักสายแล้วค่อยไป เพราะถึงเวลาจริงจริง
เจ้าเรื่องทั้งหลายนี่เอง มันมักทำให้คุณไปประชุมไม่ตรงเวลา ลองคิดดูสิครับ
เคยได้ยินเรื่องกฎของเมอร์ฟี่
(Murfey’s
Law) หรือเปล่าครับ
กฎของเมอร์ฟี่มีตัวอย่างเช่น
เวลาที่ค้อนตีตะปูตกจากโต๊ะ มันมักจะตกมาโดนหัวแม่เท้าคุณเสมอ แม้มันจะไม่ใช่กฎเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์อะไรหรอก
แต่เอาแค่ขำ ๆ ก็มักจะเป็นไปตามนั้น
เรื่องโอเอ้นี่ก็เหมือนกัน
อนุมานได้เช่นกันนั้นเลยว่า ทุกเวลาที่คุณคิดว่าเดี๋ยวจะทำไอ้นั่น ไอ้นู่น
ไอ้นี่ เสียก่อนแล้วจึงเข้าประชุมก็ได้เวลาพอดี
เอาเข้าจริง สายทุกคราว
และเมื่อถึงเวลาที่คุณจะต้องนำการประชุม
คุณจะต้องบอกให้กับผู้เข้าร่วมประชุมของคุณรู้นะครับว่า เวลาของการประชุมเป็นเรื่องที่สำคัญ
แต่คนไทยเรามักจะเกรงกระทบความสัมพันธ์กันก็เลย “เอาน่ะ....หยวน
ๆ......ที่เค้าทีเรา...” หรือ “มาเข้าร่วมประชุมด้วยก็ดีแล้วนะ...”
ตามที่ผมว่าไปตอนต้น
มันก็อย่างนี้ล่ะ
ในคราวที่
Canon
Electronics พยายามพลิกสถานการณ์ที่เคยมีผลกำไรติดลบ
หรือทรงทรงทรุดทรุด มาเป็นประมาณ 7-8 เท่าตัวในรอบหลายปีที่ไม่นานนัก ท่านผู้อ่านครับ ประธานของบริษัทนั้น เค้าถึงกับตั้งกฎไว้เลยว่า
เมื่อมาเข้าร่วมประชุม สายเกิน 3 ครั้ง ไล่ออก
หรือเบาหน่อยก็ปลดออกจากตำแหน่ง
และเมื่อมาเข้าร่วมประชุมแล้ว เอาแต่นั่งพยักหน้าก็เชิญออกจากที่ประชุมเสียเถิด
เพราะไม่มีประโยชน์อันใด
ในสมัยหนึ่งที่คุณซิกเว่ เบร๊คเก้ เป็น CEO ของ DTAC คุณซิกเว่
ถึงกับออกมาตรการข้อหนึ่งในการประชุมว่า เมื่อมาเข้าร่วมประชุมแล้ว ไม่พูดอะไร
เอาแต่มานั่งฟัง ก็อย่ามาให้เสียเวลา เพราะเราไม่ต้องการคุณ
น่ากลัวเนอะ....แต่มืออาชีพเค้าทำกันแบบนั้นครับ
เมื่อคุณต้องนำการประชุม
ความเด็ดเดี่ยวและเคร่งครัดกับเวลาของการประชุมจึงต้องขุดขึ้นมาใช้ให้มากครับ แต่ไม่ใช่ให้ก้าวร้าว (aggressive) นะครับ แต่ต้อง assertive คือรักษากติกามารยาท
เพราะมันพาดพิงไปเรื่องสิทธิของแต่ละบุคคลที่ควรจะได้รับการปฏิบัติต่อกันอย่างเหมาะสม ธรรมดาเค้ามาประชุมกันตรงเวลา การมาเข้าประชุมสายกว่าเวลาที่คนเค้ายอมรับกัน
ย่อมถือว่าไม่เคารพ หรือละเมิดสิ่งที่ดีงามที่ยึดถือร่วมกัน
ก็ควรที่จะโดนตำหนิจากที่ประชุมอยู่หรอก
ซ้ำร้าย
หากคุณที่ต้องนำการประชุม “หยวน ๆ ” กับการไม่รักษาและเคารพเวลาของสมาชิกที่เข้าร่วมประชุมล่ะก็
อย่าคิดว่าเค้าที่ละเมิดกติกานั้นจะชื่นชมคุณนะครับ ไม่มีใครบอกว่า “แหม พี่ใจดีจัง” ตรงกันข้าม เค้ามักจะคิดว่า
เธอก็ไม่ค่อยตรงเวลาเหมือกันล่ะ กลับชั้นจะเอาคืนล่ะสิ หรือก็งั้น ๆ ไม่ได้มืออาชีพเสียหน่อย
ดังนั้น เพื่อความเป็นมืออาชีพของคุณ
คุณควรจะต้องบอกกับผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหลายว่าการประชุมนี้เป็นเรื่องสำคัญ
และคุณก็คาดหมายให้ทุกคนตรงต่อเวลา
และบอกด้วยว่าการประชุมจะใช้เวลาเท่าใด เลิกเมื่อใด หากไม่จบ
จะต้องทำอย่างไร จะต่อหรือไม่ หรือเอาไว้ว่ากันโอกาสหน้า
คุณต้องบอกให้ชัดไปเลย ผู้รู้ท่านว่าไว้อย่างนั้น
ผมขอแลกเปลี่ยนเป็นความรู้กันกับท่านผู้อ่านว่า
เราควรที่จะศึกษาและเรียนรู้ให้ดีว่า
จะต้องเล่นบทบาทอย่างไรในแต่ละสถานการณ์ของการประชุม
หรือเมื่อคุณเป็นใครในที่ประชุม
เพื่อให้สามารถทำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพก็การประชุมเป็นการทำงานอย่างหนึ่งของเราไม่ใช่หรือ
และขอฝากไว้ท้ายนี้ว่า
อย่าพลาดโอกาสที่จะเข้าร่วมประชุมก่อนเวลาสักเล็กน้อย
และฝึกฝนที่จะมีอะไรนำเสนอแลกเปลี่ยนในที่ประชุมอยู่เป็นนิจ นั่นล่ะคือเสน่ห์ที่ควรจะสร้าง และมันก็จะเป็นพลังอย่างมากมายในการผลักดันคุณให้ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
ชักเครียดแล้วล่ะสิ...แต่ไม่เชื่อก็ต้องลองทำดูครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น